NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG Của SUPPRO Tại Bệnh Viện Việt Đức Được Công Bố Trên Tạp Chí Y Học Việt Nam

NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG Của SUPPRO Tại Bệnh Viện Việt Đức Được Công Bố Trên Tạp Chí Y Học Việt Nam

Suppro – giải pháp dinh dưỡng y học được sử dụng qua đường ống thông cho người bệnh. Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng cho thấy sự hiệu quả đối tình trạng dinh dưỡng của người trước và sau phẫu thuật ổ bụng – tiêu hóa tại bệnh viện Việt Đức. Vừa qua, Bài báo nghiên cứu lâm sàng này đã được công bố trên tạp chí Y học Việt Nam tập 523 vào tháng 2 năm 2023.

 

Tên nghiên cứu lâm sàng: MÔ TẢ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM VỀ DUNG NẠP, CẢM QUAN CỦA NGƯỜI BỆNH HẬU PHẪU SỬ DỤNG SẢN PHẨM DINH DƯỠNG Y HỌC SUPPRO

1. Địa điểm nghiên cứu:

Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng – tầng sinh môn bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

2. Thời gian nghiên cứu:

Từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 11 năm 2022

3. Đối tượng nghiên cứu:

Người bệnh đã được chẩn đoán phẫu thuật đại trực tràng, có lịch hẹn mổ thường quy tại Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng- tầng sinh môn tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, và đồng ý tham gia nghiên cứu.

Tiêu chuẩn loại trừ:

  • Bệnh nhân trong tình trạng nặng: sốc, nhiễm trùng, suy gan, suy thận, suy tim mức độ nặng.
  • Bệnh nhân không có khả năng hoặc chống chỉ định nuôi dưỡng đường tiêu hóa: Tắc ruột, xuất huyết tiêu hóa.
  • Bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu. Bệnh nhân từ chối tham gia nghiên cứu.

4. Phương pháp nghiên cứu:

  • Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp không đối chứng.
  • Phương pháp chọn mẫu thuận tiện: Lựa chọn toàn bộ bệnh nhân thỏa mãn tiêu chuẩn vào viện phẫu thuật đại trực tràng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức trong thời gian nghiên cứu. Thực tế trong thời gian nghiên cứu thu được 30 bệnh nhân.

5. Biến số nghiên cứu và tiêu chuẩn đánh giá:

  • Chỉ số khối cơ thể BMI (Body Mass Index - Chỉ số khối cơ thể)

(Cách tính BMI = Cân nặng (kg): (Chiều cao x Chiều cao) (m))

Ngưỡng đánh giá BMI theo thang điểm điều chỉnh cho người Châu Á dựa theo phân loại của WHO [2].

  • Đánh giá nguy cơ SDD bằng cộng cụ đánh giá MST (MST: Malnutrition Screening Tool) MST < 2: Không có nguy cơ suy dinh dưỡng MST ≥ 2: Có nguy cơ suy dinh dưỡng.
  • Đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng albuminAlbumin ≥ 35: Bình thường; Albumin < 35: Suy dinh dưỡng.
  • Đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng prealbuminPrealbumin ≥ 20: Bình thường; Prealbumin < 20: Suy dinh dưỡng.

6. Quản lý và phân tích số liệu:

Nhập số liệu trên EPIDATA

Phân tích số liệu bằng phần mềm STATA 13.0

7. Kết quả nghiên cứu:

Trong 30 bệnh nhân nghiên cứu, tỷ lệ bệnh nhân nam giới chiếm 60% nhiều hơn nữ giới (40%). Nghiên cứu được thực hiện đầy đủ ở lứa tuổi người trưởng thành, và nghiên cứu được thực hiện ở Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng tầng sinh môn trong đó chủ yếu nhóm tuổi 56 – 79 (80%).

Tình trạng suy dinh dưỡng trước phẫu thuật theo chỉ số BMI là 10%, theo chỉ số albumin/prealbumin tương ứng là 30% bệnh nhân bị suy dinh dưỡng. Theo sàng lọc dinh dưỡng MST 23,3% bệnh nhân có nguy cơ suy dinh dưỡng.

 

Năng lượng cung cấp trung bình cho bệnh nhân: 1195,3 ± 323 kcal/ngày đủ với nhu cầu cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt đại tràng 5 ngày đầu, trong đó năng lượng từ nuôi dưỡng tiêu hóa (cháo và suppro) cung cấp là 594,7 259,2 (chiếm tỷ lệ 49,8%). Lý giải tại sao trung bình có 50% bệnh nhân phải kết hợp nuôi dưỡng tĩnh mạch là vì bệnh nhân sau phẫu thuật tiêu hóa cắt đại tràng thường phải nhịn ăn ngày đầu tiên sau mổ, và những ngày đầu sau mổ ảnh hưởng bởi thuốc gây mê bệnh nhân ăn uống được rất ít so với nhu cầu khuyến nghị, nên phải nuôi dưỡng kết hợp tĩnh mạch ngắn ngày cho bệnh nhân. Nghiên cứu của Schroder, các bệnh nhân ăn đường ruột sớm đạt năng lượng tiêu hóa 1179 kcal/ ngày sau phẫu thuật 4 ngày

Qua nghiên cứu, không có trường hợp bệnh nhân nào bị rò miệng nối, tỷ lệ bệnh nhân có biến chứng trong quá trình nuôi dưỡng đường tiêu hóa có 3 bệnh nhân bị nôn chiếm 10%, 2 bệnh nhân chướng bụng chiếm 6,7% và đau bụng.

Qua nghiên cứu, 100% bệnh nhân sử dụng Suppro đều thấy bột tơi mịn, không vón cục, mùi thơm nhẹ vị ngọt dễ uống giống mô tả sản phẩm của hãng Suppro.

Sự thay đổi tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân sau khi nuôi dưỡng quả bảng 6 cho thấy: Bệnh nhân có tình trạng BMI < 18,5 trước nuôi dưỡng là 10% sau nuôi dưỡng là 20% sự thay đổi này có ý nghĩa thống kê với p < 0,05 về đánh giá tình trạng dinh dưỡng theo chỉ số albumin, theo nghiên cứu của chúng tôi thì tình trạng bệnh nhân có chỉ số albumin < 35g/l, prealbumin < 20g/ trước nuôi là 30% sau nuôi là 76,7% và 70% sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05. Giá trị albumin huyết thanh trong việc đánh giá và theo dõi tình trạng dinh dưỡng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và thời gian bán hủy khoảng 20 ngày. Prealbumin có thời gian bán hủy trong huyết tương khoảng 2 ngày, ngắn hơn nhiều so với albumin phản ánh thay đổi nhanh.

 

So sánh sự thay đổi cân nặng trung bình của bệnh nhân trước và sau khi nuôi dưỡng chúng tôi thấy cân nặng của bệnh nhân có giảm nhẹ (trước 55,9 + 9,2 nuôi dưỡng sau phẫu thuật 53,9 ± 8,9) sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05. Lý giải vì sao cân nặng của bệnh nhân giảm là do bệnh nhân sau phẫu thuật lớn làm thay đổi chuyển hóa (như tăng hoạt động cường giao cảm, tăng tốc độ chuyển hóa, cân bằng nitơ âm tính, tăng cytokins và các interleukin…), làm thay đổi về sinh lý (tăng tính thẩm ruột, giảm chiều cao nhung mao dẫn đến tính thẩm lậu vi khuẩn, dễ gây nhiễm trùng…) làm tăng tốc độ dị hóa mất khối cơ.

Chỉ số albumin, prealbumin trung bình sau nuôi dưỡng giảm albumin từ 37,6 ± 4,1 đến 32,6 ± 3,1 có ý nghĩa thống kê lý do là do bệnh nhẫn sau phẫu thuật đối mặt với tình trạng viêm cấp tính, đặc biệt là stress sau phẫu thuật cấp tính, cơ thể tái phân bổ nguồn acid amin để tạo thành các protein phản ứng pha cấp, do đó lượng albumin và prealbumin bị giảm do thiếu nguyên liệu chứ không phải do tình trạng dinh dưỡng kém.

Kết luận: Suppro có tính an toàn về màu sắc, mùi vị và cảm quan.

Tham khảo thêm sản phẩm:

SUPPRO VỊ GẠO SỮA

SUPPRO VỊ BÒ HÀNH TÂY

SUPPRO GOLD VỊ GẠO SỮA

SUPPRO GOLD VỊ BÒ HÀNH TÂY

SUPPRO BIO VỊ GẠO SỮA

SUPPRO BIO VỊ BÒ HÀNH TÂY

SUPPRO CERNA

Đang xem: NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG Của SUPPRO Tại Bệnh Viện Việt Đức Được Công Bố Trên Tạp Chí Y Học Việt Nam

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng